วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ทำ particle ด้วยคำสั่ง attachMovie







นี้เป็นการเอา คำสั่ง attachMovie มาใช้สร้างระบบ Particle ที่สวยงาม จริงๆคำสั่งนี้ใช้ทำพวกกระสุน หรืออะไรก็ตามที่สร้างออกมาเรื่อยๆจากต้นแบบโดยคำสั่งนั้นมีแค่นี้เอง


attachMovie(ชื่อจาก link", ชื่อใหม่, Depth);




โคทของเราง่ายๆ



_root.attachMovie("ball", "ball"+BallNum, BallNum, {_x:spawner._x, _y:spawner._y});
BallNum += 1;




ในส่วนนี้ {_x:spawner._x, _y:spawner._y} คือการระบุค่าพารามิเตอจำเป็นเริ่มต้นให้ทุกๆอินสเตนที่เราปั้มออกมา ในตัวอย่างนี้คือพิกัดของซิมโบลที่instance ชื่อ spawner คือเราจะให้สิ่งที่เราจะปั่มออกมาพุ่งออกจากเจ้า spawner นี้


ball คือชื่อที่เราทำการ link มันมาจาก library เอาไว้เรียกใช้ด้วยคำสั่ง attachMovie


          วิธี link คลิกขวาที่ซิมโบลของเราในไลบรารี่ เลือกคำสั่ง Linkage



จากนั้น ตั้งชื่อ ในตัวอย่างนี้ชื่อว่า ball


กด ok เสร็จแล้ว




ตัวอย่างของเรามันกระชับฉับไว้จนดูไม่รู็เรื่อง เพราะเราอยากให้ดาวโหลดตัวอย่างไปแกะดูเพราะจะเข้าใจได้ดีขึ้น ถ้าได้ลองทำจริงๆ


Download ตัวอย่าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น