วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2554

การเคลื่อนที่แบบง่าย ( ตามเมาส์ )





การเคลื่อนที่ในบทนี้ผมจะนำเสนอวิธีพื้นฐานในการเคลื่อนย้ายวัตถุตามเมาส์ ตามสมการเส้นตรง
โดยหลักการง่ายๆของสมการเส้นตรงที่เราเอามาใช้คือ


ตำแหน่งเป้าหมาย - ตำแหน่งวัตถุ  


แค่นี้เองเรามาดูโคทกันว่ามันทำงานยังไง




VelX = ball._x;// ตัวแปรนี้เอาไว้เก็บค่าต่ำแหน่งเป้าหมายแนว x
VelY = ball._y;// ตัวแปรนี้เอาไว้เก็บค่าต่ำแหน่งเป้าหมายแนว y
delay = 10;
onEnterFrame = function () {
ball._x += (VelX-ball._x)/delay; //ตรงนี้คือที่เราเอาสมการเส้นตรงมาใช้
ball._y += (VelY-ball._y)/delay;


target._x = VelX;// ส่วนนี้ไม่มีไร แค่สั่งให้ซิมโบลที่ชื่อ instance ว่า target มีตำแหน่งเท่ากับพิกัดเป้าหมายของเรา
target._y = VelY;
};




onMouseDown = function () {// ฟังชั่นสำหรับเช็คการกดของเมาส์
VelX = _xmouse;
VelY = _ymouse;
};


โคททั้งหมดใน Frame 1 ก็มีแค่นี้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น