วันพุธที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2554

Basic Side Scrolling Game

เริ่มต้นด้วยของที่ง่ายสุดๆกับ การควบคุมตัวละครแนวแกน X หรือที่เรียกว่าเกมแนวมาริโอ้นั้นเอง นี่เป็นตัวอย่างที่ง่ายที่สุด



เอาของง่ายๆไปก่อนละกันนะคับ คือผมเชื่อว่ามีหลายคนกำลังมองหาอะไรคล้ายๆแบบนี้ แต่ในตัวอย่างต่อไปเราจะเพิ่มพวก Physic การเช็คชน และแรงโน้มถ่วงเข้าไป ตัวละครของเราจะได้กระโดดได้



var Speed:Number = 3;
onEnterFrame = function () {
if (Key.isDown(Key.LEFT)) {
_root.player._xscale = 100;
_root.player._x -= Speed;
_root.player.gotoAndPlay("run");
}
if (Key.isDown(Key.RIGHT)) {
_root.player._xscale = -100;
_root.player._x += Speed;
_root.player.gotoAndPlay("run");
}
};


โคทมีแค่นี้เอง พิมใส่ในเฟรมแรกของเรา อย่าลืมเซตเฟรมเรตไว้สัก 50 นะภาพจะได้ลื่นๆตา

_root.player คือ ชื่อ instance ที่เราตั้งให้ตรง properties


โหลดตัวอย่างไปเปิดดูเลย ครับ ในนี้ผมโพสคร่าวๆ คือเราจะไม่เน้นพาทำทีละขั้นแต่จะให้ค่อยๆแจกตัวอย่างให้ไปเปิดดูประกอบกันเองเลยเป็นวิธีที่ง่ายสุด

http://www.ziddu.com/download/14492685/BasicSideScrolling.rar.html  โหลดตัวอย่างไปลอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น